Dịch vụ

Dịch Bảo hành & bảo trì Phần mềm và Hệ thống CNTT



Công việc bảo hành sản phẩm phần mềm

Việc nghiệm thu phần mềm mới chỉ đánh dấu phần mềm đã được triển khai thành công với khối lượng dữ liệu được cập nhật đến thời điểm nghiệm thu hợp đồng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động tiếp theo của doanh nghiệp rất có thể có các trạng thái dữ liệu đầu vào chưa xảy ra và chưa nằm trong tầm kiểm soát của phần mềm hoặc các chức năng có thể vẫn chưa được kiểm nghiệm hoàn toàn nên phần mềm vẫn cần phải kiểm tra và có thể chỉnh sửa trong một khoảng thời gian nữa sau khi nghiệm thu dự án. Khoảng thời gian này gọi là thời gian bảo hành sản phẩm và kéo dài khoảng 1 năm đối với các sản phẩm của Comtek.

Trong thời gian bảo hành sản phẩm, Comtek có nhiệm vụ đảm bảo cho phần mềm luôn hoạt động theo đúng các chức năng được mô tả trong bản đặc tả chức năng phần mềm. Tất cả các chức năng mới cần bổ sung (khi doanh nghiệp có nhu cầu) nằm ngoài bản đặc tả chức năng phần mềm đều phải được sự bàn bạc giữa hai bên trong khuôn khổ những thoả thuận mới ngoài dự án triển khai phần mềm.

Các công việc được Comtek tiến hành miễn phí trong thời gian bảo hành là:

Sửa lỗi phần mềm

Tất cả các lỗi phần mềm như lỗi tính toán số liệu, báo cáo chạy số liệu không đúng, lỗi tin học, lỗi luân chuyển dữ liệu theo quy trình... trong khuôn khổ các chức năng đã xây dựng trong phần mềm.

Tư vấn hướng dẫn sử dụng chương trình

Khi nhân viên sử dụng chương trình quên hoặc chưa nắm được một số thao tác sử dụng phần mềm thì sẽ được Comtek hướng dẫn lại hoặc tư vấn sử dụng qua đường điện thoại, email...

Tư vấn hoặc trực tiếp giúp đỡ chỉnh sửa dữ liệu

Trong rất nhiều trường hợp khi các số liệu trên báo cáo hiện ra không đúng do dữ liệu đầu vào sai và cần sửa lại, hoặc có những trường hợp cần sửa dữ liệu đồng loạt nhanh nhất... mà nhân viên nghiệp vụ bên phía doanh nghiệp chưa biết cách thực hiện thì có thể yêu cầu hỗ trợ từ Comtek. Các nhân viên Comtek sẽ tư vấn hỗ trợ hoặc trực tiếp giúp nhân viên nghiệp vụ thực hiện thực hiện công việc sửa dữ liệu này.

Tư vấn giải quyết khắc phục các sự cố do phần cứng gây ra

Khi có những sự cố về phần cứng như kết nối mạng nội bộ không ổn định, virus máy tính, hỏng hóc đĩa cứng... làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của phần mềm thì Comtek cũng tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp để giải quyết sự cố. Các hiện tượng thường thể hiện trên phần mềm như không mở được chương trình, đang thực hiện thì phần mềm bị treo, phần mềm thông báo các tệp hỏng hoặc không tồn tại... Khi đó Comtek sẽ giúp doanh nghiệp xác định nguyên nhân và tư vấn cách giải quyết như: Yêu cầu bộ phận IT kiểm tra lại hệ thống mạng nội bộ, hỗ trợ backup và restore dữ liệu, cài lại phần mềm sau khi đĩa cứng đã được sửa đổi...

Các hỗ trợ khác

Khi doanh nghiệp tiến hành nâng cấp phần cứng như nâng cấp máy chủ, thay đổi máy trạm, nâng cấp đĩa cứng... thì Comtek sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cài đặt lại phần mềm sao cho sau khi tiến hành sửa đổi hoặc nâng cấp phần cứng thì phần mềm sẽ được phục hồi và hoạt động bình thường.

Các phương thức tiến hành công việc bảo hành phần mềm:

Qua điện thoại, Email

Khi có sự cố hoặc yêu cầu tư vấn, nhân viên nghiệp vụ bên phía khách hàng thông báo cho bộ phận bảo hành Comtek hoặc trực tiếp cho nhân viên kỹ thuật của Comtek phụ trách khách hàng. Đầu tiên Comtek sẽ giải quyết thông qua trao đổi qua điện thoại hoặc bằng hình thức gửi email.

Hỗ trợ thông qua kết nối Internet

Khi khách hàng có trang bị kết nối ADSL và hai bên thống nhất có thể sử dụng phương thức điều khiển từ xa (Remote control) qua đường Internet thì nhân viên thực hiện công việc bảo hành của Comtek sẽ tiến hành kết nối với máy tính của khách hàng qua đường internet từ trụ sở của Comtek và thực hiện công việc bảo hành, bảo trì giống như ngồi trước máy tính tại khách hàng. Vì phần mềm là sản phẩm có tính động cao và có khả năng lập trình chạy ngay nên các công việc sửa lỗi, bổ sung phần mềm, chỉnh sửa các báo cáo và dữ liệu có thể được thực hiện từ xa rất dễ dàng. Phương phức bảo hành từ xa này tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại cho Comtek và do đó có thể thực hiện các dịch vụ bảo hành ngay lập tức cho khách hàng khi cần thiết và với chất lượng cao, tạo ra sự đáp ứng kịp thời và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Nhân viên Comtek có mặt trực tiếp tại khách hàng

Trường hợp khách hàng không trang bị kết nối ADSL (do vị trí địa lý hoặc ý muốn chủ quan của doanh nghiệp) và vấn đề không giải quyết được bằng điện thoại hoặc email thì nhân viên Comtek sẽ có mặt trực tiếp tại khách hàng để thực hiện công việc bảo hành.

Bảo trì phần mềm

Hết giai đoạn bảo hành là giai đoạn bảo trì sản phẩm. Không như giai đoạn bảo hành, công việc bảo trì sản phẩm chỉ được tiến hành khi khách hàng và Comtek thực hiện ký kết hợp đồng bảo trì phần mềm. Kinh phí cho công việc bảo trì phần mềm mỗi năm khoảng 20% giá trị hợp đồng triển khai. Các công việc bảo trì sản phẩm được tiến hành giống như các công việc bảo hành và hợp đồng bảo trì thường được gia hạn hàng năm.

Phần mềm  là một hệ thống rất phức tạp và liên quan đến các tác nghiệp hàng ngày của các trường nên có vai trò quan trọng trong hoạt động của các trường. Vì thế việc duy trì phần mềm hoạt động ổn định liên tục theo thời gian là vô cùng cần thiết cho doanh nghiệp. Dành ra một lượng kinh phí hàng năm cho hợp đồng bảo trì phần mềm là một khoản đầu tư hiệu quả so với việc tự đầu tư đội ngũ nhân viên tin học để duy trì và phát triển phần mềm. Sự hợp tác lâu dài giữa khách hàng và Comtek cũng là sự hợp tác có tính chất chiến lược và là nhân tố tạo nên sự thành công của cả hai phía.